Các thiết bị khí nén hiện nay

Từ lâu, khí nén đã đóng một vai trò quan trọng như một công nghệ trong việc thực hiện các công việc cơ khí. Nó cũng đang được sử dụng trong việc phát triển các giải pháp tự động hóa. Hệ thống khí nén tương tự như hệ thống thủy lực nhưng trong các hệ thống này, khí nén được sử dụng thay cho chất lỏng thủy lực.

Hệ thống khí nén là một hệ thống sử dụng khí nén để truyền và kiểm soát năng lượng, được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Hầu hết các hệ thống khí nén dựa vào nguồn cung cấp khí nén liên tục để làm cho chúng hoạt động. Điều này được cung cấp bởi một máy nén khí. Máy nén hút không khí từ khí quyển và lưu trữ trong một bình áp suất cao gọi là bình thu. Khí nén này sau đó được cung cấp cho hệ thống thông qua một loạt các đường ống và van.

>>>Các thiết bị liên quan: Van điều khiển khí nén

1.Các thiết bị khí nén hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các thiết bị hỗ trợ và được áp dụng cho ứng dụng xây dựng, lắp ráp cũng như điều khiển các máy móc trong nhà máy, xí nghiệp, kĩ thuật… sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một số thiết bị khí nén được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

a.Xi lanh khí nén

Xi lanh khí nén được gọi với tên tiến Anh là Pneumatic Cylinder một thiết bị cơ khí có chức năng biến đổi năng lượng khí nén thành chuyển động thẳng biến đổi đều. Xi lanh tác dụng kép sử dụng khí nén để di chuyển piston ra vào, trong khi xi lanh tác dụng đơn sử dụng khí nén để chuyển động theo một chiều và lò xo hồi vị cho pít tông kia.

Xi lanh khí nén
Xi lanh khí nén

Cấu tạo của xi lanh khí nén cũng khá đơn giản gồm những bộ phận chính như: Ty, nòng, gioăng phớt, cửa cấp khí và cửa thoát khí. Hiện nay có những loại xi lanh có trên thị trường cũng khá đa dạng như

– Xi lanh tác độn đơn, xi lanh tác động kép.

Xem thêm:   Van bướm inox được sử dụng ở đâu?

– Xi lanh tròn, xi lanh compact, xi lanh vuông, xi lanh 2 ty.

– Xi lanh 3 tầng, xi lanh 2 tầng, xi lanh nhỏ, xi lanh xoay, xi lanh kẹp, xi lanh trượt.

b.Bộ lọc khí nén

Bộ lọc khí nén
Bộ lọc khí nén

Bộ lọc khí nén là một bộ phận trong máy nén khí có nhiệm vụ chính là tách nước, loại bỏ các chất bẩn có trong khí nén để bôi trơn các thiết bị truyền động. Ngoài ra phụ tùng máy nén khí này còn có nhiệm vụ duy trì và điều chỉnh áp suất trong máy, đảm bảo sự kết nối các chi tiết máy, có vai trò ảnh hưởng đến chất lượng khí nén đầu ra phục vụ công việc.

c.Van khí nén

Van điện từ khí nén
Van điện từ khí nén

Van khí nén dược áp dụng cho các thiết bị van công nghiệp ví dụ điển hình như van bướm điều khiển khí nén, van bi điều khiển khí nén, van điện từ phân chia khí nén. Mỗi loại sẽ đóng góp vai trò khác nhau như là giúp các van cơ hoạt động nhanh chóng và dễ dàng hơn, hoặc phân chia các hướng đi của khí nén để phục vụ các mục đích riêng biệt.

d.Phụ kiện của khí nén

Phụ kiện khí nén là các thiết bị có chức năng hỗ trợ, kết nối thiết bị cơ cấu, chấp hành. Có rất nhiều thiết bị phụ kiện như: ốc bít, đế van, giảm thanh, đồng hồ đo áp suất, ống hơi khí nén, súng xì hơi, đế xi lanh, đầu y, mắt trâu, đầu lắc… Mỗi loại sẽ có một chức năng, vị trí lắp khác nhau như:

+ Ống hơi khí nén: Chức năng là dẫn khí từ nguồn cấp đến các thiết bị, chứa trữ khí nén. Hiện có các loại ống như: ống PE, PA, PU với màu sắc, đường kính đa dạng.

+ Giảm thanh đồng, giảm thanh nhựa là thiết bị có chức năng giảm tiếng ồn của khí nén khi thoát ra ngoài. Giảm thanh được chia theo cỡ ren: M5, 10, 13, 17, 21.

+ Co nối khí nén: Các loại nối thẳng, nối L, nối Y, tiết lưu, nối T… giúp kết nối đường ống hơi với xi lanh van hoặc nối các đường ống lại với nhau.

>>>Sản phẩm của chúng tôi: Van bướm điều khiển khí nén

2.Ứng dụng của thiết bị khí nén đối với cuộc sống hiện nay

a.Tại sao phải sử dụng hệ thống khí nén

Hệ thống khí nén cho ứng dụng lắp ráp
Hệ thống khí nén cho ứng dụng lắp ráp

Các cơ sở sản xuất lựa chọn sử dụng khí nén để thúc đẩy quá trình tự động hóa của nhà máy thay vì sử dụng điện vì chi phí bảo trì liên tục và trả trước thấp hơn.

Xem thêm:   Mô tả dòng van một chiều lá lật

Do đó, sự phổ biến của các hệ thống khí nén trong các ngành công nghiệp này là do chúng tiết kiệm chi phí hơn để thực hiện các chuyển động cơ học. Khi so sánh với thiết bị truyền động điện, thật khó để đánh bại tính đơn giản và độ tin cậy của hệ thống khí nén.

Hệ thống khí nén được sử dụng trong tất cả các loại ứng dụng lắp ráp và chế tạo. Chúng có thể được lắp đặt để di chuyển các mặt hàng trên dây chuyền lắp ráp và trong các cơ sở bảo trì để di chuyển các mặt hàng. Khí nén cũng có thể được sử dụng với máy móc hạng nặng như máy khoan, do hoạt động lặp đi lặp lại mà khí nén cung cấp.

b.Lợi ích của hệ thống khí nén

Đầu tiên và quan trọng nhất, hệ thống khí nén có hiệu quả cao. Sử dụng khí nén không bị hạn chế bởi khoảng cách, có nghĩa là nó có thể dễ dàng vận chuyển qua các đường ống. Ngoài ra, với nguồn cung cấp không khí không giới hạn trong khí quyển, khí nén có thể dễ dàng tạo ra nguồn điện.

Sau khi sử dụng, khí nén có thể được thải trực tiếp trở lại bầu khí quyển mà không cần qua quá trình xử lý, tạo ra hiệu quả kinh tế. Cùng với thực tế là hoạt động của hệ thống khí nén không tạo ra chất ô nhiễm, điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn cực kỳ thân thiện với môi trường.

Hệ thống khí nén cũng có lợi ích là có độ bền cao và đáng tin cậy. Đặc biệt, các thành phần hệ thống của chúng cực kỳ cứng khi so sánh với các thành phần điện động. Thiết kế đơn giản của hệ thống khí nén cho phép chuyển động quay thẳng hoặc góc với tốc độ vận hành thay đổi. Liên quan đến tốc độ, chuyển động thẳng và dao động của hệ thống khí nén cũng có thể dễ dàng điều chỉnh và chịu ít hạn chế hơn các hệ thống khác.

Nhưng có lẽ lợi ích chính của việc sử dụng hệ thống khí nén là tính hiệu quả về chi phí của chúng. Do phí bảo trì thấp hơn đã nêu trước đó, tuổi thọ của chúng đảm bảo rằng chi phí bảo trì và sửa chữa thấp hơn đáng kể so với hầu hết các hệ thống khác hiện có trên thị trường.

One thought on “Các thiết bị khí nén hiện nay

  1. Pingback: Công tắc áp suất | Cấu tạo - nguyên lí và ứng dụng của chúng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *